Translate

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อาจารย์ทองเปิดสูตร ปลูกมันกว่า 10 ตัน/ไร่


เรื่อง/ภาพ : พยัคฆ์ทมิฬ

ลักษณะการแตกหัวรอบทิศทาง
ภาวะตึงตัวของเอทานอลจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลมากขึ้นจากปริมาณกากน้ำตาลที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามผลผลิตอ้อยที่มีการปลูกมากขึ้น อีกทั้งจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตจากโรงงานเอทานอลที่ใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบเพิ่มเข้ามาในตลาด ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดปัญหาอุปทานเอทานอลตึงตัวจากปริมาณกากน้ำตาลไม่เพียงพอลงได้            

คนงานกำลังฟันต้นและเตรียมขุน

จากผลการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องของ “นิตยสารพืชพลังงาน” ทำให้ทราบว่าผลผลิตมันสำปะหลังมีการหดตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากปัญหาเพลี้ยแป้งเมื่อปลายปี 51 มาจนถึงต้นปี 53 แต่หลังจากนั้นมาตั้งแต่ปี 54-55 สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วยกระบวนการแก้ไขจากหน่วยงานต่างๆ และเกษตรกรเองที่หันมาให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการเตรียมท่อนพันธุ์ และการจัดการ แต่ปัญหาสำหรับเกษตรกรที่ยังคงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ อย่าอุทกภัย หรือ ภัยแล้ง เป็นต้น              
ลำต้นสมบูรณ์และสูง



             ถึงอย่างไรก็ตามยังคงมีเกษตรกรหัวก้าวหน้าหลายรายที่สามารถฝ่าวิกฤตกาลดังกล่าวมาได้ ทั้งนี้ทางนิตยสารขอแนะนำให้รู้จักกับปราชญ์คนเก่งแห่ง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา อ.ทอง ธรรมดา (นายวีรยุทธ ศรีเลอจันทร์) เจ้าของ สวนเพชรพิมาย พวงมาด้วยตำแหน่งหมอดิน ศึกษาจบคณะรัฐศาสตร์การเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องแก้วมังกร และไม้ผลชนิดต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิต ได้ศึกษากระบวนการจัดการ และเทคนิคต่างๆในการทำเกษตร และได้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา จนเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ผลงานในแต่ละชิ้น
               
อาจารย์ทอง ธรรมดา บุคลที่ไม่ธรรมดาปล่อยผลงานออกสู่สายตาประชาชนไม่ว่าจะเป็นสื่อนิตยสาร สื่อสิ่งพิมพ์ หรือแม้แต่ทางทีวี ผลงานชิ้นโบแดงล่าสุดคือการทำสวนมะนาวไร้เมล็ด หลังจากได้เผยแพร่ออกไปเจ้าตัวได้กระซิบบอกกับผู้เขียนว่าโทรศัพท์แทบไหม้ เพราะมีเกษตรกรจากหลายที่โทรเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนั้นยังมีคณะดูงานมาดูผลงานถึงสวน แต่ที่ผู้เขียนจะนำมาเสนอต่อไปนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องที่ชาวไร่มันสำประหลังจะต้องให้ความสนใจอย่างเร่งด่วน เนื่องจาก อ.ทอง ได้เผยเทคนิคการทำไร่มันสำปะหลังอย่างไร ให้ได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 10 ตันต่อไรซึ่งเจ้าของสวนเพชรพิมายได้ทำและประสบความสำเร็จมาแล้ว

อ.ทอง ธรรมดา กับผลงานชิ้นโบแดง



เทคนิคการปลูกมันสำปะหลังสูตร อ.ทอง ธรรมดา

อ.ทองให้ข้อมูลว่าการทำเกษตรไม่ว่าจะเป็นพืชตัวใดก็ตามเจ้าของแปลงจะต้องทราบรายละเอียดต่างๆ ตั้งแต่เรื่องดิน น้ำ อากาศ และ ต้นพืช ทั้งนี้ในกรณีการทำไร่มันสำปะหลังในกระบวนการที่เจ้าตัวนำมาใช้มีดังนี้

1.การเตรียมดิน มันสำปะหลังเป็นพืชหัว ชอบดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย มีอินทรียวัตถุสูงเพียงการขยายหัวและดูดซับธาตุอาหาร ต้องการธาตุ P2 และ K2 ค่อนข้างสูงเพื่อเน้นการแตกรากและเกิดหัว ถ้าได้รับ N2 มากต้นจะงามไม่มีหัว (ขึ้นต้น) การเตรียมดินจึงต้องพึงระวัง อย่าใส่แต่ขี้วัวเพราะจะทำให้ N2 สูง ควรเปลี่ยนมาใส่ขี้หมู หรือขี้ไก่รวม
เปรียบเทียบการตัดก่อนปลูก ตัดแบบเฉียงจะให้ผลผลิตดีกว่า

2.การคัดเลือกต้นพันธุ์ ต้นที่จะนำมาทำพันธุ์ต้องเลือกต้นที่สมบูรณ์ และลำต้นใหญ่ ไม่ควรเลือกต้นขนาดที่เล็กจนเกินไปเพราะจะทำให้มีการสะสมอาหารที่ต้นน้อยเมื่อเจอกับสภาวะฝนทิ้งช่วง หรือช่วงฤดูแล้งอาจจะทำให้ต้นตายได้ ต้นที่จะนำมาทำเป็นท่อนพันธุ์ควรมีอายุ 10-12 เดือน และไม่ควรตันไว้นานเกิน 15-20 วัน เพราะจะทำให้สูญเสียการงอกของตา และมีผลต่อการแตกราก ทำให้รากแตกได้น้อย การเจริญเติมโตช้า จำนวนหัวที่ได้ก็จะลดน้อยลงด้วย

3.ฤดูปลูก ควรปลูกช่วงที่ฝนเริ่มตกคือช่วงปลายเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม อย่างรีบร้อนปลูก เพราะจะเกิดความเสี่ยงสูงเช่น ฝนหลงตกมาเดือนมกราคม-กุมภาพันธุ์ และเมื่อเรารีบปลูกปรากฏว่าฝนทิ้งช่วงทำให้ดินแห้ง เซลล์ตรงบริเวณที่จะออกรากแห้ง ส่งผลให้การแตกรากเป็นไปได้ยาก และควรจุ่มน้ำยาเร่งรากก่อนปลูกเพื่อรากจะได้ออกรอบ หรืออาจจะใส่ยาป้องกันเพลี้ยแป้งเข้าไปพร้อมด้วยก็ได้

ขุดโดยใช้เสียมงัดตรงเหง้า

4.การดูแลการจัดการ ช่วง 4 เดือนแรกเป็นช่วงสำคัญมาก ต้องอย่าให้เกิดการชะงัก ทั้งเรื่องฝนและวัชพืช การกำจัดวัชพืชจึงมีความจำเป็น อย่าให้หญ้าขึ้นแข่งจะทำให้การกำจัดเป็นไปได้อยาก อาจจะไปโดนต้นมันฯทำให้ได้ระบกบารกระทบกระเทือน หรือโดนรากจนขาด ทำให้ต้นเหี่ยว และอาจตายในที่สุด การดูแลช่วงการเจริญเติบโต ถ้าต้นมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ใบใหญ่ แสดงว่า ดินมี N2 สูงต้องใส่ปุ๋ยที่มีตัวกลาง และตัวท้ายสูง เช่น 8-24-24 ลงไปมิฉะนั้นเปอร์เซ็นการได้ผลผลิตหัวต่อต้นจะน้อย หรือถ้าต้นจะแคระแกร็น ต้นเหลือง ใบเล็ก ควรใส่ปุ๋ยสูตร 25-7-7 ลงไปเพื่อเร่งการเจริญเติบโตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ถ้าการเจริญเติบโตดีหลัง 4 เดือนใบมันจะคลุมแปลงทำให้วัชพืชขึ้นแข่งไม่ไหว จึงไม่ต้องกำจัดวัชพืชอีก “ในการทำไร่มันสำปะหลังให้สำเร็จได้ผลดี จะต้องพิถีพิถัน อย่าสักแต่ปลูก แล้วบนบานขอให้ได้เยอะๆมันเป็นไปไม่ได้ตรับ” เจ้าของสวนเพชรพิมายกล่าว

หัวมันที่ขุดขึ้นมามีลักษณะที่ใหญ่และสมบูรณ์มาก
อ.ทอง กล่าวต่อว่า หลังที่ได้มีการเตรียมการ หรือได้ทำตามแบบแผนที่ว่างไว้ข้างต้นแล้วก็นำท่อนพันธุ์ลงปลูกในแปลงแล้ว หลังจากนั้นก็ปล่อยไปตามปรกติเหมือนกับที่ทำกันทั่วๆไป แต่ผลผลิตที่ได้กลับได้มากกว่านั้น เจ้าตัวได้เฉลยว่า หากมีการเตรียมการที่ดีตั้งแต่ต้นแล้ว ทุกอย่างก็ออกมาดี สำหรับเรื่องของโรคระบาดที่ชาวไร่มันขยาดกันหนักหนานั้นอาจารย์ ก็บอกว่าทางสวนจะนำน้ำใบยาสูบผสมกับกับน้ำผงชักฟอก หรอน้ำยาล้างจานและน้ำ พ่นป้องกันไว้เท่านั้น ก็ไม่ปรากฏเห็นเพลี้ยแป้งในแปลงเลย

สำหรับปุ๋ยที่ใช้ จะใส่เพียงครั้งเดียวคือตอนที่ลงปลูกใหม่ เป็นปุ๋ยหมักที่ได้ทำขึ้นมาเอง ประกอบไปด้วย กากอ้อย กากมัน ขี้เถ้า ขี้วัว แกลบ ขี้เลื่อย นำทั้งหมดมาหมักโดยใช้หัวเชื้อ พ.ด.1 เป็นระยะเวลา 2 เดือน จนหายร้อนก่อนนำไปใส่ จะผสมปูนโดโลไมท์ และหินร๊อคฟอสเฟตร่วมลงไปในปุ๋ยหมักและนำจุลินทรีย์คีโรเมี่ยม เพื่อป้องกันโรครากเน่า วัตถุดิบหาได้ง่ายในพื้นที่ ราคาถูก และสามารถลดต้นทุนเรื่องปุ๋ยได้มาก ผลผลิตก็ได้ผลดีด้วย

นิตยสารพืชพลังงาน ฉบับที่ 57 ประจำเดือนธันวาคม 2555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น