Translate

วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำมันสำปะหลัง 30 ตันต่อไร่ เรื่องจริง หรือ โกหก!!

เก็บมาฝาก
เรื่อง/ภาพ : แทนไท ออนทัวร์


พอ. (พิเศษ) ธวัชชัย ชุณหศิริรักษ์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ใช้เวลาในวันหยุดราชการ สร้างตำนานการทำไร่มันสำปะหลัง 30 ตัน/ไร่ ทั้งๆที่ไม่เคยทำมาก่อน จากระยะเวลาที่ผ่านมา 2 ปี เป้าหมายเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว นั้นคือ จะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในการทำไร่มันสำปะหลังให้ได้ 50 ตันต่อไร่ เขาจะทำได้หรือไม่? ต้องจับตามมองกันอย่างใกล้ชิด และเขาใช้เทคนิคอะไร? นิตยสารพืชพลังงาน มีคำตอบแน่นอน..



บรรยากาศยามเช้าที่ไร่มันสำปะหลัง 35 ไร่ หนึ่งในสามแปลงของผู้การธวัชชัย อายุ 10 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตัดต้นขายไปแล้ว 1 รอบ ได้ราคาไร่ละ 1 หมื่นบาท และก่อนจะขุดหัวมันขึ้นจำหน่าย ยังสามารถขายต้นพันธุ์ได้อีก 1 หมื่นบาท/ไร่ รวมแล้วได้เงินจากการขายต้นมันไปแล้วไร่ละ 2 หมื่นบาทโดยที่ยังไม่ได้จำหน่ายหัว



 


ทีมงานกำลังสุ่มขุดมันสำปะหลังขึ้นมา โดยการใช้ลอก เพื่อทดลองชั่งน้ำหนักดูว่ามันสำปะหลังพันธุ์เกร็ดมังกรจำโบ้ อายุ 10 เดือนจะหนักเท่าไร



เหง้าแรกที่ขุดขึ้นมาน้ำหนักโดยประมาณที่ 29 กก.



 และสำหรับเหง้าที่ 2 เมื่อชั่งดูแล้วปรากฎว่าหนักถึง 44 กก.เป็นที่น่าตกใจอย่างมากสำหรับ ผู้ที่เฝ้าดูมาโดยตลอด ทั้งนี้ต้องบอกก่อนเลยว่าแปลงปลูกมันสำปะหลังดังกล่าวทีมงานเราได้เฝ้าติดตามตั้งแต่เริ่มเตรียมดิน เลยที่เดียว เรียกได้ว่าจับตามองอย่างต่อเนื่องมาตลอด





บทพิสูจน์ต่างๆ ถูกเผยขึ้นหลังจากได้สุ่มขุดจากแปลงของผู้ปลูกมือใหม่ เผยข้อมูลเล็กน้อยว่า ใน 1 ไร่ จะปลูกเพียง 1,200 ต้น เฉลี่ยขั้นต่ำว่าได้น้ำหนักต้นละ 25 กก.ดังนั้น 30 ตัน/ไร่ก็ไม่ใช้เรื่องยาก...

โดยทั่วๆไปแล้วเกษตรกรทำไร่มันสำปะหลังได้ผลผลิตเฉลี่ย 5-10 ตันต่อไร่ น่าจะไม่ใช้เรื่องยากหากลองศึกษาเทคนิคดูว่าจะทำอย่างไรให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้นในพื้นที่เท่าเดิม

ผู้เขียนได้นำเกษตรกรมือใหม่มานำเสนอเพื่อกระตุ้นความกระหายหยากของเกษตรกรท่านอื่นๆได้พิจารณาดู  30 ตัน/ไร่จะทำทำได้จริง หรือไม่ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเอง และมีเทคนิคอย่างไรต้องติดตาม หรือท่านใดยังส่งสัยลองเข้าไปดูใน YouTube โดยพิมพ์คำว่า "โปรพลัส กับ มันสำปะหลัง" หรือดูเคล็ดลับอื่นๆด้านเกษตรได้ที่ www.kasetproplus.com หรือ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นิตยสารพืชพลังงาน

สวัสดี....

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำยังไงก็ไม่ถึง 30ตัน/ไร่ ถ้าทำได้จริงผมมีที่อยู่40 ไร่ ผมให้ทำฟรีเลยผมขอแค่ไร่ละ 4 ตันนอกนันผมให้คุณหมดเลย แน่จริงมาทำเลยมา

    ตอบลบ